Lớp thứ hai trong tám lớp của Đạo Đế là lớp Chánh
Tư Duy. Vậy Chánh Tư Duy có nghĩa là gì?
Chánh Tư Duy có nghĩa là suy tư, suy ngẫm về mười điều
thiện và mười điều ác, do sự tư duy như vậy ta nhất định sống trong mười điều
lành và luôn luôn loại trừ mười điều ác, mỗi khi có điều gì khởi lên
trong ta, ta tư duy suy ngẫm và hiểu rõ nó thiện hay là ác, nếu là ác pháp thì
ngay đó ta liền đẩy lui ra khỏi tâm ta, như trong kinh Song Tầm đức Phật
dạy: “Này chư Tỳ Kheo! Trước khi Ta chưa giác ngộ, chưa thành chánh
giác và còn là Bồ Tát, Ta suy nghĩ như sau: “Ta sống suy tư và chia hai suy
tầm”. Này chư Tỳ Kheo, phàm có dục tầm[1] nào, sân tầm[2] nào,
hại tầm[3] nào, đó là Ta
phân làm phần thứ nhất; phàm có ly dục tầm nào, vô sân tầm nào, vô hại tầm nào,
đó là Ta phân làm phần thứ hai. Này chư Tỳ Kheo! Rồi Ta sống không phóng dật,
nhiệt tâm tinh cần. Khi dục tầm khởi lên Ta tuệ tri: “Dục tầm này khởi lên nơi
Ta, và dục tầm này đưa đến tự hại Ta, đưa đến hại người, đưa đến hại cả hai,
dục tầm này đưa đến diệt trí tuệ, dự phần vào phiền não, không đưa đến Niết Bàn
(tức là không đưađến tâm thanh thản an lạc và vô sự cho mình cho người)”. Này
chư Tỳ Kheo! Khi Ta suy tư: “Dục tầm này đưa đến tự hại Ta”, dục tầm tự biến
mất. Này chư Tỳ Kheo! Khi Ta suy tư: “Dục tầm đưa đến hại người”, dục tầm tự
biến mất. Này chư Tỳ Kheo! Khi Ta suy tư: “Dục tầm đưa đến hại cả hai Ta và
người”, dục tầm được biến mất. Này chư Tỳ Kheo, khi Ta suy tư: “Dục tầm diệt
trí tuệ, dự phần vào phiền não, không đưa đến Niết Bàn”, dục tầm này được biến
mất. Nàychư Tỳ Kheo! Như vậyTa cứ Chánh Tư Duy tiếp tục trừ bỏ, xả ly và đoạn
diệt dục tầm”. (Trung Bộ Kinh tập 1 trang
262).
Đoạn kinh trên đây, đức Phật đã dạy chúng ta tu học trong lớp
Chánh Tư Duy, nhờ có học, tu tập và sống trong lớp Chánh Tư Duy như vậy chúng
ta mới lìa xa gốc tham dục và ác pháp.
Nếu một người quyết tâm tu hành, để cầu giải thoát thì trong lớp
Chánh Tư Duy này chúng ta đã tìm được sự giải thoát thật sự đâu cần phải tu
pháp nào khác hơn nữa. Phải không hỡi quý vị?
Từ khi thành lập tu viện đến giờ, hầu hết chúng tôi thấy, người
tu thời bấy giờ họ không xả tâm, họ biết Chánh Kiến, biết rất rõ pháp nào ác,
pháp nào thiện, họ cũng biết Chánh Tư Duy, biết rất rõ các pháp ác làm khổ
mình, khổ người nhưng họ không xả ly mà chỉ ôm ấp trong lòng thù hận, oán ghét…
để chịu khổ, thật là đảo điên! Điên đảo! Vậy, họ tu theo Phật để làm gì? Nếu
không xả tâm dục và ác pháp.
Mục đích của đạo Phật chỉ có xả tâm để được giải thoát, nếu họ không xả tâm
mà cầu Phật Đạo là cầu cái gì? Cầu thần thông ư? Điều này có lợi ích gì? Cầu về
Cực Lạc Tây Phương ư? Mơ hồ trừu tượng quá không thực tế, ích kỉ cá nhân. Cầu
kiến tánh thành Phật ư? Điều này cũng quá mơ hồ trừu tượng, chỉ có những người
điên đảo, đảo điên thì mới sống trong mơ mộng và ảo tưởng như vậy. Cầu thiền
định ư? Thiền định thì ở chỗ Chánh Kiến và Chánh Tư Duy, ngoài Chánh Kiến,
Chánh Tư Duy thì không có Chánh Thiền Định, đó là tà thiền tà định, mà tà thiền
tà định thì có lợi ích gì cho mình cho người đâu.
Đạo Đế là con đường duy nhất tu tập của đạo Phật, để có Chánh
Thiền Định, ngoài Đạo Đế ra, không còn có con đường nào khác hơn nữa, để có
Chánh Thiền Định, đi đến giải thoát làm chủ sanh, già, bệnh, chết và chấm dứt
luân hồi.
Ba mươi bảy phẩm trợ đạo, chỉ là những pháp môn trợ giúp
cho Đạo Đế, hay nói một cách khác cho dễ hiểu hơn ba mươi bảy phẩm
trợ đạo là giáo trình tu học của Bát Chánh Đạo, nó làm sáng tỏ thêm Đạo Đế,
về cách thức thực hành tu tập rèn luyện trau dồi trí tuệ, để sống đúng tám
phương pháp này, tám phương pháp này là đạo đức làm Người, làm Thánh của đạo
Phật như: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh
Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Vì thế, ba mươi bảy phẩm trợ đạo không phải
là Đạo Đế, nếu cho nó là Đạo Đế thì còn gọi nó trợ đạo để làm gì?
Ví dụ 1: Chúng ta lấy Tứ Chánh Cần để tu tập ngăn ác, diệt ác pháp
thì Tứ Chánh Cần là pháp môn giúp cho chúng ta thấy rõ các ác pháp, tức là giúp
cho chúng ta có Chánh Kiến, giúp chúng ta thấy biết rõ căn gốc của ác pháp, tức
là giúp chúng ta có Chánh Tư Duy. Và như vậy, chúng ta tu Tứ Chánh Cần, tức là
chúng ta tu tập trí tuệ Chánh Kiến và Chánh Tư Tuy hay nói cách khác Tứ Chánh
Cần là giáo trình thực tập trên các lớp Chánh Kiến đến lớp Chánh Niệm có những
bài vở từ thấp đến cao.
Tứ Chánh Cần, xác định rõ cho chúng ta biết vị trí và phận sự
của Chánh Kiến và Chánh Tư Duy là ngăn ác, diệt ác pháp, có ngăn ác, diệt ác
pháp thì mới gọi là Chánh Kiến và Chánh Tư Duy, nếu không ngăn ác, diệt ác pháp
thì không thể nào gọi là Chánh Kiến và Chánh Tư Duy mà phải gọi là Tà Kiến và
Tà Tư Duy.
Chánh Kiến và Chánh Tư Duy là lớp để tu tập Tứ Chánh Cần, còn Tứ
Chánh Cần là giáo trình thực tập để định nghĩa và làm sáng tỏ cho lớp Chánh
Kiến và Chánh Tư Duy trong tu tập.
Ví dụ 2: Chúng ta lấy Tứ Niệm Xứ trên thân, quán thân để tu tâp
khắc phục tham ưu, thì Tứ Niệm Xứ sẽ giúp cho chúng ta quan sát, hiểu biết rõ
bốn chỗ thân, thọ, tâm và pháp, khi có các ác pháp tham ưu sanh khởi, trên bốn
chỗ này khiến cho nó bị khổ đau, phiền toái. Như vậy, Tứ Niệm Xứ cũng là giáo
trình thực tập để xác định và làm sáng tỏ giúp cho chúng ta có Chánh Kiến và
Chánh Tư Duy để ngăn ác và diệt các ác pháp trên bốn chỗ này. Và như vậy, chúng
ta tu tập giáo trình Tứ Niệm Xứ, tức là tu tập trí tuệ Chánh Kiến và Chánh Tư
Duy.
Tóm lại, ba mươi bảy phẩm trợ đạo chỉ là những giáo trình tu học
làm sáng tỏcho sự hiểu biết và sự thực hành để chúng ta thực hiện chương trình
Bát Chánh Đạo dễ dàng hơn, không có mệt nhọc mà kết quả giải thoát rất cụ thể.
Trên đây, chúng ta tu học lớp thứ hai Chánh Tư Duy, nếu chúng ta
theo như lời đức Phật đã dạy mà tu tập lớp Chánh Tư Duy như vậy thì chắc chắn
không những chúng ta mà bất cứ người nào tu tập cũng đều có sự giải thoát như
nhau cả, nghĩa là người nào tu theo đạo Phật đúng con đường Bát Chánh Đạo thì
chắc chắn trăm muôn ngàn người đều có kết quả thiết thực cụ thể, tức là giải
thoát giống y như nhau.
Kính thưa các bạn! Tu học
Bát Chánh Đạo, đức Phật đâu có dạy: tụng kinh, bái sám, ngồi thiền, niệm Phật,
niệm chú đánh chuông, gõ mõ, v.v.. mà chỉ có sống đúng Chánh Kiến, Chánh Tư
Duy, Chánh Ngữ...
Bát Chánh Đạo là một chân lý trong bốn chân lý của đạo Phật và
nó chính là chương trình tu học chân chánh của đạo Phật thì cách thức tu tập
phải rõ ràng, cụ thể và thiết thực không thể mơ hồ, trừu tượng, mê tín được.
Nếu Bát Chánh Đạo là chương trình giáo dục đào tạo tu học mơ hồ, trừu tượng, ảo
giác, huyễn hóa thì không được gọi là chương trình giáo dục đào tạo, không được
gọi là chân lý.
Cho nên, chương trình giáo dục đào tạo, được gọi là chân lý phải
là thiết thực, cụ thể, phải hiểu biết bằng tri thức của chúng ta, còn những
loại pháp môn trừu tượng, mơ hồ, ảo giác, với sự hiểu biết bằng tưởng tri thì
không được gọi là chân lý như: Triết học Tánh Không, Trí tuệ Bát Nhã, Phật
Tánh, v.v.. đều không được gọi là chân lý, phần nhiều người ta hiểu về những
pháp này bằng tưởng tuệ, chứ không phải trí tuệ, nên các pháp môn này được xem
là Tà Kiến ngoại đạo, không phải là của đạo Phật.
[1] Dục tầm là ý niệm về dục
khởi lên
[2] Sân tầm là ý niệm về sân
khởi lên
[3] Hại tầm là ý niệm về tai
hại khởi lên
(Trưởng lão Thích Thông Lạc. Đường Về Xứ Phật, tập 2, Nxb Tôn
Giáo, 2010)
hãng eva air có tốt không
ve may bay eva tu my ve vn
đặt vé máy bay korean air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich